Tối ưu hóa trang web là một trong những chiến lược quan trọng trong SEO để thu hút lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng của trang web. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các phương pháp tối ưu hóa trang web để giúp trang web của bạn đạt được kết quả tốt nhất trên công cụ tìm kiếm Google.
Tối ưu hoá trang web là gì?
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về tối ưu web. Bạn có thể hiểu đơn giản tối ưu web là chiến lược được thực hiện trên trang web với nhiều hạng mục công việc. Bao gồm: nâng cấp, bổ sung thiếu sót, điều chỉnh những yếu tố trên web sao cho phù hợp với yêu cầu của Google.
Mục đích của tối ưu hoá trang web là để công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập, hiểu nội dung và cấu trúc web. Các thông tin thu thập được nhiều thì càng được Google đánh giá cao và tạo nhiều cơ hội xuất hiện ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Đồng thời, tối ưu hoá trang web còn giúp người dùng khi truy cập có trải nghiệm tốt, đem tới hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp.
Vì sao cần tối ưu website?
Tối ưu hóa trang web không chỉ đáp ứng yêu cầu của các công cụ tìm kiếm mà còn tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng. Cụ thể:
Tăng thứ hạng cho trang web
Khách hàng thường có xu hướng chỉ nhấp vào những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google. Bằng cách tìm kiếm và sử dụng các từ khóa được nhiều người lựa chọn và tối ưu hóa trang web, bạn có thể giúp trang web của mình đạt được vị trí cao trên Google. Do đó, kiểm tra tối ưu hoá trang web cũng quan trọng không kém việc đầu tư vào xây dựng nội dung và giao diện cho trang web.
Chỉ khi trang web được tối ưu hóa giao diện, cấu trúc, nội dung,... thì có thể đảm bảo Google nhận ra giá trị từ thông tin trên trang web của bạn. Từ đó, giúp trang web thu hút được một lượng khách truy cập đều đặn và duy trì thứ hạng của nó trên Google.
Nội dung liên quan: Tối ưu hóa hình ảnh bài viết SEO để tăng lượng truy cập và độ tương tác
Đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng
Các trang web được tối ưu hóa để đạt được thứ hạng cao, cung cấp trải nghiệm tuyệt vời và giúp tăng lượng truy cập. Ngoài ra, một trang web chất lượng sẽ khiến khách hàng muốn ở lại lâu hơn để tìm hiểu về sản phẩm. Từ đó, tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua/sử dụng dịch vụ.
Tối ưu hóa trang web giúp cải thiện độ uy tín
Việc tối ưu hóa trang web hiệu quả giúp trang web cải thiện thứ hạng và tăng nhận diện thương hiệu. Từ đó, tự nhiên giúp tăng độ uy tín của trang web trong mắt người dùng.
Giảm chi phí đầu tư
Tối ưu hóa trang web hiệu quả là một cách để giảm chi phí trong chiến lược marketing. Nhiều khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến trang web một cách tự nhiên mà không đòi hỏi chi phí lớn cho việc chạy quảng cáo.
Tối ưu hóa trang web tăng nhận diện thương hiệu
Một trang web có thể được thiết kế và đầu tư kỹ càng tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, không phải lúc nào trang web đó cũng hoạt động một cách trơn tru do sự thay đổi của thuật toán và sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng ngành. Đó là một trong những lý do khiến bạn phải thường xuyên tối ưu hóa trang web để nâng cao chất lượng và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Nội dung liên quan: Tiêu đề hấp dẫn: Cách thu hút sự chú ý của khách hàng - tạo hiệu quả SEO
Những kỹ thuật tối ưu hoá trang web hiệu quả
Để tối ưu hóa trang web và nâng cao chất lượng trang web, cần phải áp dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau. Để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tối ưu hóa, người thực hiện cần phải có kiến thức vững vàng về các thuật toán phân tích và đánh giá website của Google. Dưới đây là 5 kỹ thuật tối ưu hóa trang web hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng.
Tối ưu công cụ tìm kiếm
Đối với những chuyên gia SEO, việc hiểu rõ các yếu tố quan trọng để tối ưu trang web trên các công cụ tìm kiếm là rất cần thiết. Tối ưu SEO hiệu quả giúp Google dễ dàng hiểu được thông điệp của trang web của bạn và đánh giá chất lượng của trang web đó. Các kỹ thuật tối ưu SEO cơ bản cho một trang web bao gồm tối ưu tiêu đề, Meta, phân bổ từ khóa và tối ưu thẻ Alt.
Tối ưu tiêu đề
Tiêu đề là phần liên kết màu xanh trên kết quả hiển thị của công cụ tìm kiếm, thể hiện nội dung chính của toàn bài. Việc tối ưu tiêu đề khi xuất bản nội dung là rất quan trọng. Tiêu đề cần phải chứa từ khóa chính và tốt nhất là không quá 65 ký tự để đảm bảo khả năng hiển thị 95% trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời, để nâng cao chất lượng SEO, khuyến khích sử dụng các động từ để bắt đầu tiêu đề và chèn chữ số vào tiêu đề.
Nội dung liên quan: Nội dung SEO là gì? và tại sao nó quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn?
Tối ưu Meta
Meta là đoạn văn bản hiển thị ngay dưới tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Đây là phần nội dung đầu tiên mà người dùng gặp phải và có vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng truy cập của người dùng. Đoạn Meta cần phải chứa từ khóa chính và tốt nhất là không quá 160 ký tự để đảm bảo hiển thị đầy đủ nội dung trên trang tìm kiếm.
Phân bổ từ khóa trong bài viết hợp lý
Từ khóa chính là nội dung trọng tâm mà toàn bài viết hướng đến, nó giống như một chỉ dẫn cho việc triển khai các nội dung trong bài viết. Google sẽ thu thập dữ liệu và hiểu trang web của bạn thông qua từ khóa. Do đó, bạn cần phân bổ các từ khóa hợp lý để giúp Google nhanh chóng hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Bên cạnh phần tiêu đề chính, cần phải chèn ít nhất một thẻ H2 chứa từ khóa chính. Từ khóa nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên và cuối cùng của bài viết. Nên sử dụng từ khóa một cách tự nhiên, tránh quá tải nội dung với từ khóa. Tỷ lệ phân bổ từ khóa chính trong bài viết khoảng 2-3% là tốt nhất.
Tối ưu thẻ Alt
Thẻ Alt là phần mô tả nội dung hình ảnh trên trang web, giúp cho công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung chính của hình ảnh là gì. Phần thẻ Alt sẽ cung cấp một ngữ cảnh tương ứng với hình ảnh được hiển thị và nên được trình bày ngắn gọn chứa từ khóa chính.
Lược bỏ nội dung trùng lặp
Nếu trên trang web của bạn có nhiều nội dung trùng lặp, hãy lược bỏ chúng một cách hợp lý để tăng tính chuyên nghiệp và tránh gây tổn hại về SEO. Google sẽ thường loại bỏ các nội dung trùng lặp khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu trang web của bạn chứa nhiều nội dung trùng nhau thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của SEO.
Xử lý liên kết hỏng
Liên kết hỏng là các đường dẫn không còn hoạt động hoặc bị lỗi. Việc đặt các liên kết hỏng trên trang web sẽ gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng, gây mất lượt truy cập tự nhiên. Đối với công cụ tìm kiếm, đường dẫn hỏng là dấu hiệu cho thấy một trang web chất lượng kém. Điều này đồng nghĩa với việc Google sẽ đánh giá thấp trang web của bạn.
Thường thì các liên kết hỏng xảy ra do việc đổi tên trang web nhưng không cập nhật các liên kết nội bộ, địa chỉ trỏ đến đã bị xóa bỏ hoặc bên thứ ba đã thay đổi URL. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích URL đặt trên trang web để biết số lượng và địa chỉ URL hỏng cụ thể, từ đó có thể xử lý sự cố một cách hiệu quả.
Sử dụng URL thân thiện
URL là phần đường dẫn liên kết giúp người dùng truy cập vào trang web. Trong quá trình tối ưu hóa trang web, phần URL cũng là một yếu tố quan trọng. Nên sử dụng các URL thân thiện để tạo ấn tượng tốt với người dùng và đáp ứng tiêu chí mà Google mong muốn.
Nên sử dụng URL ngắn gọn có độ dài không quá 100 ký tự, bao gồm tên thương hiệu và nội dung chính để truyền tải. Nên tạo các liên kết qua lại giữa các trang web. Trong URL nên chứa từ khóa chính để tối ưu hóa trang web.
Tối ưu tốc độ trang web
Tốc độ trang web là thời gian mà trang web cần để tải thông tin, tính từ khi người dùng yêu cầu truy cập. Khi tìm kiếm thông tin trên Internet, người dùng có nhiều lựa chọn và không muốn mất quá nhiều thời gian để chờ đợi trang web truy cập chậm. Thông thường, họ sẽ bỏ qua trang web đó nếu tốc độ tải quá chậm.
Vì vậy, việc cải thiện tốc độ truy cập và tải trang web là rất quan trọng để tăng lượng truy cập, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân người dùng. Các nguyên tắc cần lưu ý để tối ưu tốc độ trang web bao gồm:
• Sử dụng hosting và tên miền chất lượng.
• Hạn chế tối đa việc sử dụng các widget và plugin trên trang.
• Tối giản website bằng cách lược bớt các dịch vụ bên ngoài và thiết kế web quá nặng.
• Tối giản các tài nguyên không cần thiết.
• Chọn hình ảnh, video có kích thước và độ phân giải phù hợp để giảm dung lượng load trang.
• Tránh chuyển hướng từ URL có sẵn bời điều này sẽ tạo thêm một chu kỳ phản hồi HTML làm kéo dài thời gian tải.
Tạm kết
Tối ưu hóa trang web là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing trực tuyến hiện nay. Việc tối ưu hóa trang web có thể giúp trang web của bạn đạt được vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, thu hút lượng truy cập đồng đều và nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hoặc người sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, việc tối ưu hóa trang web là một quá trình liên tục, bởi vì thuật toán của các công cụ tìm kiếm và sự cạnh tranh trong ngành luôn thay đổi. Vì vậy, để duy trì lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng trang web của bạn, bạn cần thường xuyên tối ưu hóa trang web và tuân thủ những nguyên tắc tối ưu hóa trang web để đạt được kết quả tốt nhất.
Nếu bạn đang cần tối ưu hóa trang web cho doanh nghiệp của mình, hãy chọn Webideas - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tối ưu hóa trang web uy tín và chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với Webideas ngay hôm nay để được hỗ trợ tối ưu hóa trang web và phát triển doanh nghiệp của bạn!
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ WEB IDEAS
Địa chỉ: 361 Phạm Văn Bạch, Phường 15, Quận Tân Bình, TpHCM
SĐT: 02873 031 991
Email: ideas@webideas.vn
Website: www.webideas.vn
Fanpage: www.facebook.com/thietkewebideas