Thứ hạng từ khóa là một khái niệm quan trọng trong SEO, đó là vị trí của trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, Webideas sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về thứ hạng từ khóa và cách tối ưu hóa nó để cải thiện hiệu quả SEO cho trang web của bạn.
Thứ hạng từ khoá là gì?
Thứ hạng từ khóa trong SEO đề cập đến vị trí cụ thể của một trang trên các trang kết quả tìm kiếm cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến chủ đề trang web của bạn trên Google, bất kỳ vị trí nào mà URL của trang web của bạn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm đó được xem là thứ hạng từ khóa của trang web của bạn.
Thường thì các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị khoảng 10 kết quả trên mỗi trang và thứ hạng từ khóa cao hơn sẽ xuất hiện ở gần đầu trang hơn, chẳng hạn như vị trí số 1, còn thứ hạng từ khóa thấp hơn sẽ xuất hiện ở gần cuối trang, chẳng hạn như vị trí số 10.
Ngoài việc chỉ ra vị trí cụ thể của một trang web trên kết quả tìm kiếm, định nghĩa về xếp hạng từ khóa còn bao gồm trang nào trong SERP mà URL của trang web đó được hiển thị. Các kết quả phù hợp hơn sẽ xuất hiện trên trang 1 của kết quả tìm kiếm, trong khi các kết quả ít liên quan hơn sẽ xuất hiện trên trang 2 hoặc vị trí xa hơn.
Nội dung liên quan: Từ khóa phù hợp | Điểm khác biệt giữa thành công và thất bại trong SEO
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thứ hạng từ khóa trên Google
Tên miền (Domain)
Tên miền của trang web là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google. Tên miền có tuổi thọ cao và uy tín luôn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn những trang web mới thành lập hoặc không có uy tín.
Việc sàng lọc dữ liệu để hiển thị trang web trên kết quả tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng tên miền có chứa từ khóa so với tên miền mang tính thương hiệu.
Nội dung
Nội dung (Content) của một bài viết hoặc toàn bộ trang web là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng từ khóa trên trang tìm kiếm của Google. Khi bạn chuẩn bị nội dung hấp dẫn cho bài viết hoặc trang web của mình, Google sẽ đánh giá cao chúng và ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Nếu có nhiều người dùng truy cập, thứ hạng của trang web sẽ được cải thiện và nằm ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của nhiều từ khóa khác nhau.
Lượng truy cập web
Lượng truy cập, hay còn gọi là Traffic, cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng từ khóa trên trang tìm kiếm của Google. Một trang web có lượng truy cập lớn và thường xuyên sẽ được Google đánh giá cao và ưu tiên hiển thị ở các vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.
Backlink
Số lượng backlink sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thời gian để dữ liệu được index, đó là yếu tố quan trọng giúp bài viết nhanh chóng đạt vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Backlink được xem như một con đường giúp dẫn dắt các robot tìm kiếm của Google đến bài viết của bạn. Một trang web có nhiều backlink trỏ về sẽ giúp thời gian index nhanh hơn và hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm trong thời gian ngắn hơn.
Lượng tương tác mạng xã hội
Khi một bài viết hoặc nội dung trên trang web của bạn nhận được lượng chia sẻ, yêu thích và bình luận lớn, bài viết đó sẽ có khả năng xuất hiện ở vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Điều này bởi Google sẽ dựa trên số lượng tương tác mà bạn nhận được để đánh giá một phần chất lượng nội dung bạn đăng tải. Thông thường, nội dung nhận được lượng tương tác lớn sẽ được đánh giá là có giá trị cao và được ưu tiên hiển thị đến với người dùng.
Nội dung liên quan: Tác động của tỷ lệ mật độ từ khóa đến thứ hạng trang web
Tại sao cần phải kiểm tra thứ hạng từ khóa?
Khai thác tối đa tiềm năng từ khóa có thứ hạng cao
Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa giúp bạn lọc ra danh sách những từ khóa chất lượng đang được tìm kiếm phổ biến. Nhờ đó, bạn có thể nắm bắt được xu hướng tìm kiếm của người dùng và tập trung khai thác hết tiềm năng của các từ khóa đó để nâng cao hiệu quả SEO của trang web.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa thủ công tốn rất nhiều thời gian, đặc biệt là khi Google liên tục cập nhật thuật toán và vị trí của từ khóa thay đổi liên tục. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ kiểm tra từ khóa giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đồng thời cung cấp kết quả rõ ràng và nhanh chóng. Nhờ vậy, quá trình SEO của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến top 10 bài viết đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Thậm chí, một số người dùng không có ý định hoặc không biết về sự tồn tại của các trang kết quả tìm kiếm sau đó. Vì vậy, có thứ hạng cao sẽ giúp trang web dễ dàng được tìm thấy và chuyển đổi cũng sẽ cao hơn.
Vì vậy, việc kiểm tra thứ hạng là vô cùng quan trọng để bạn có thể tối ưu hiệu quả SEO một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.
Nội dung liên quan: Phân tích từ khóa SEO | Bước đầu tiên để chiến thắng trên Google
Quản lý thứ hạng từ khoá rõ ràng
Các công cụ phân tích từ khóa sẽ cho biết vị trí của bạn trong top thứ hạng tìm kiếm, giúp bạn nắm rõ tình hình SEO hiện tại. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phương pháp cải thiện thứ hạng một cách hiệu quả.
Việc kiểm tra thường xuyên thứ hạng từ khóa trên Google là một việc làm cần thiết không chỉ giúp bạn kiểm soát tốt trang web của mình mà còn giúp xác định được chiến lược marketing tối ưu hơn cho trang web của bạn.
Trong bài viết này, Webideas đã chia sẻ với bạn các thông tin về thứ hạng từ khóa. Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn!
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ WEB IDEAS
Địa chỉ: 361 Phạm Văn Bạch, Phường 15, Quận Tân Bình, TpHCM
SĐT: 02873 031 991
Email: ideas@webideas.vn
Website: www.webideas.vn
Fanpage: www.facebook.com/thietkewebideas
Tìm kiếm có liên quan
Google rank checker
Công cụ kiểm tra từ khóa miễn phí
Kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất
Check từ khóa
Keyword ranking
Tra từ khóa hot
Rank Checker